Xây dựng thương hiệu là vấn đề được đặt
lên hàng đầu khi bắt đầu kinh doanh bởi đó không chỉ đơn thuần là một cái tên
mà còn chứa đựng ý nghĩa, thông điệp mà doanh nghiệp hướng đến khách hàng.
Doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh một cách
nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.
Hiểu sâu về thương hiệu
Thương hiệu là một tập hợp những cảm
nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các
khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc
tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu ràng buộc với
người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers
relationship).
Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái
tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh
dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca
Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis
Vuiton, GUCCI, Dove, Tide... là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.
Thương hiệu là một trong những yếu tố
tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm
Thương hiệu là một trong những yếu tố
tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu
dùng không bị lẫn lộn, giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày
càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Nhiều người đã từng nghe về
những cuộc thử nghiệm nếm Pepsi-coca và Coca-cola mà kết quả cho thấy khi nếm
sản phẩm “mù” rất ít người nhận ra sự khác biệt giữa hai loại coca, nhưng khi
được hỏi với sản phẩm có nhãn thì đến 65% người tiêu dùng cho là mình thích
Coca-cola hơn. Như vậy, thương hiệu là yếu tố để người tiêu dùng đưa ra quyết
định mua hàng khi những sản phẩm được coi là giống nhau hầu như không có sự
phân biệt nào khác.
Tương tự với trường hợp kinh doanh
online, khi bạn và rất nhiều đơn vị khác cùng sản xuất, bán và phân phối một
loại sản phẩm, yếu tố giúp bạn vượt mặt đối thủ chính là thương hiệu – điều
khách hàng tin tưởng để lựa chọn bạn. Vậy làm thế nào để xây dựng được một
thương hiệu mạnh?
Yếu tố để xây dựng thương hiệu
Như chúng ta đã định nghĩa ở trên,
thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một công ty, một dịch
vụ. Cảm nhận ấy hình thành qua thời gian, điều này có nghĩa là một sản
phẩm/dịch vụ/giải pháp mới và khách hàng chưa biết, chưa có khái niệm gì thì
chưa có thể gọi là một thương hiệu.
Khách hàng hình thành cảm nhận về một
sản phẩm, một công ty (và từ đó hình thành thương hiệu) qua những tương tác
dưới đây:
Trải nghiệm sản phẩm dịch vụ
Trải nghiệm của khách hàng là những gì
khách hàng cảm nhận được sau khi mua một sản phẩm về sử dụng, hoặc sau khi sử
dụng một dịch vụ. Với thị trường B2B, trải nghiệm của khách hàng hình thành qua
quá trình làm ăn với một công ty đối tác.
Tương tác, tiếp xúc với nhân viên
Cảm nhận của khách hàng về một thương
hiệu cũng hình thành từ những gì còn đọng lại qua những lần tiếp xúc với nhân
viên, người đại diện cho thương hiệu để tương tác với khách hàng. Điều này lý
giải khái niệm đại sứ thương hiệu.
Các hoạt động marketing và truyền thông
Hoạt động marketing là những gì thương
hiệu chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những
cảm nhận tích cực về thương hiệu.
Các hoạt động truyền thông, marketing nhằm
xây dựng thương hiệu
Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu
thành công nhất có những đặc điểm chung nhất định hướng đến 5 điều căn bản về
giá trị con người là:
- Khơi gợi niềm vui
- Tạo sự kết nối
- Tạo cảm hứng
- Khơi niềm tự hào
- Có ảnh hưởng tới cộng đồng
Cách xây dựng thương hiệu thành công
Xây dựng thương hiệu cần dựa trên sản
phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, những giá trị bạn muốn mang đến và hình ảnh bạn
muốn khách hàng nghĩ đến về mình.
Xây dựng tính năng, lợi ích của sản
phẩm
Giá trị của một thương hiệu xuất phát
từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích mà sản phẩm mang lại. Hãy lấy một
chiếc áo hàng hiệu làm ví dụ: Trước hết sản phẩm nầy phải được thiết kế đẹp,
chất lượng nguyên phụ liệu cũng như là kỹ thuật may phải làm hài lòng người
mặc, và cả người không mặc cũng nhận thấy điều này.
Xây dựng những giá trị vô hình
Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ
nhìn thấy, những giá trị cảm xúc vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan
hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Giá trị cảm xúc khó tạo ra nhưng khi đã tạo
ra được rồi thì thường bền lâu. Bạn cần phải mang đến cho khách hàng những giá
trị như thế: cảm giác sang trọng khi sở hữu sản phẩm, cảm giác thỏa mãn, được
đáp ứng nhu cầu tinh thần nào đó của họ… qua các hoạt động truyền thông, quảng
cáo, chăm sóc khách hàng…
Xây dựng hệ thống nhận diện đặc trưng
Hệ thống nhận diện bao gồm logo, tông
màu, font chữ, bao bì, vật dụng, thiết kế cửa hàng… được thiết kế phù hợp góp
phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm và nhà sản
xuất, giúp nhận diện thương hiệu được dễ dàng, nổi bật khi đứng cạnh những sản
phẩm khác.
(Theo Haravan)