Từ lâu bao
bì nhãn mác, logo đã là những hình ảnh quyết định sự phát triển, doanh số bán
hàng của một Thương hiệu. Không chỉ
để quảng bá sản phẩm, khẳng định phong cách thương hiệu, các thiết kế bao bì
còn là cầu nối giữa các nền văn hóa, cập nhật những xu hướng mới nhất của người
tiêu dùng, giúp thương hiệu của bạn dễ dàng vươn ra thị trường thế giới.
Vậy xu
hướng hót nhất hiện này là gì? Điều gì khiến sản phẩm của bạn không trở nên cũ kĩ,
và thu hút khách hàng. Hãy cùng AmyPrint khám phá một số xu hướng đang phổ biến để doanh nghiệp bạn có thêm vài gợi ý trong việc đổi mới thiết kế.
1. Xu hứng
tối giản các thương hiệu cao cấp
Từ 2015 cho
đến hiện tại được coi là thời kỳ của các thiết kế tối giản. Các thiết kế đơn
giản về màu sắc và hình ảnh, vừa thể hiện được sự hiện đại, tinh tế lại vô cùng
nổi bật. Điển hình có thể kể đến chiếc ly của Starbucks với tông đỏ tươi chủ
đạo dưới đây.
Vào khoảng
tháng 1/2016 trong các cuộc thi của trang 99designs, bao bì của thương hiệu
Rượu nho Vinoda đã lần nữa khẳng định giá trị của các bao bì tối giản. Với các
họa tiết xử lý khéo léo trên lớp nền đen của chai rượu, điểm đắc của sản phẩm
là số “1” in nổi bật trên một họa tiết chìm màu trung lập, như thể nó đang
khẳng định đúng về chất lượng và vị thế của mình.
Bên cạnh
đó, đen – đỏ, vàng – đen thường là hai cặp bài trùng trong các thiết kế nổi bật
của những thương hiệu nổi tiếng về thời trang, rượu… Như chiếc hộp đựng trang
sức của Green Mountain là một ví dụ điển hình, thiết kế nhỏ gọn, màu sắc sang
trọng, không khách hàng nào có thể dễ dàng rời mắt khỏi các sản phẩm như vậy!
2. Xu hướng
lập thể
Nếu đã từng
xem qua mẫu thiết kế đồ họa trừu tượng của Evil Twin Brewing, chắc hẳn bạn cũng
sẽ có ấn tượng mạnh mẽ khó quên như chúng tôi hiện tại. Ngoài bao bì, thương
hiệu bia có nguồn gốc từ Brooklyn này cũng mang tên gọi không kém phần độc đáo:
“Citra Sunshine Slacker” và “Bikini Beer”. Tên gọi có lẽ cũng chính là một
trong những nguồn cảm hứng để các designer sáng tạo nên các nhãn theo phong
cách Avant-garde này.
Các mẫu
hình học khối đa dạng được đưa vào thiết kế đang ngày càng chứng minh được tính
hiệu quả nhất định trong việc tạo ra những hiệu ứng hình ảnh bắt mắt về mặt thị
giác. Chỉ mới gần đây các nhà thiết kế mới bắt đầu sử dụng tối đa những tiềm
năng của những mô hình đa dạng này để tạo ra sự thu hút và bạn có thể thấy
chúng xuất hiện khắp nơi trên thị trường sáng tạo.
Xu hướng
lập thể dưới dạng hình tam giác khi được ứng dụng trên thiết kế bao bì còn có
tác dụng tăng mạnh tính nhận diện thương hiệu với khách hàng trước vô vàn sản
phẩm cùng loại.
3. Xu hướng
định hướng hành động thân thiện với môi trường
Thân thiện
môi trường hiện nay đang là từ khóa hot cho mọi lĩnh vực, trong đó có cả ngành
thiết kế bao bì. Thay vì chỉ ôm khư khư một cái cây để cố gắng bảo vệ nó, các
doanh nghiệp có thể chủ động tuyên truyền thông điệp thân thiện với tất cả mọi
người thông qua các thiết kế trên bao bì.
Ví dụ, thay
vì sử dụng túi nilon bạn có thể thử thay thế nó thành các loại túi – hộp giấy
với các màu sắc như cam tươi, xanh lá, nâu truyền thống của giấy Kraft, đen
hoặc giấy vân giả gỗ. Khi đấy, sản phẩm của bạn không chỉ còn là thông điệp
phục vụ khách hàng đơn thuần mà còn để phục vụ cả bà mẹ thiên nhiên, đấy là
cách mà người dùng cảm thấy hài lòng nhất.
4. Xu hướng
phong cách thiết kế đậm chất Vintage – retro
Không có gì
lạ khi dự đoán Vintage sẽ trở thành xu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2016,
vì vốn sẵn nó đã đã có một lượng fandom hùng hậu không chỉ riêng về thời trang,
hội họa hay hàng hóa.
Không riêng
gì những người trẻ tuổi, những vị khách lớn tuổi cũng cảm thấy thích thú trước
những sản phẩm có thiết kế cổ điển hơn là những kiểu bao bì hiện đại. Theo
trang 99designs thì Millennial được xem là một trong những người chuyên đi đầu
làm nên xu hướng này, hàng tháng có cả 80 triệu người mua, 200$ tỷ suất và
nhiều đơn đặt hàng từ các thương hiệu nổi tiếng để có những mẫu thiết kế đậm
chất retro.
5. Xu hướng
sử dụng bao bì handmade
Khi các bao
bì được in đồng loạt với các khuôn chữ y như đúc dần làm khách hàng trở nên
chán nản và không thấy có gì khác biệt giữa các sản phẩm, thì các loại bao bì
handmade xuất hiện như một luồng gió mới thổi lại sinh khí cho các sản phẩm.
Những font
chữ gần giống với dòng chữ viết tay, tranh nghệ thuật hay những mẫu in không
màu như quyển sách tập tô màu lại có phần thu hút và đặc biệt.
6. Xu hướng
bao bì "sở hữu"
Gọi là sở
hữu vì ngay trên thân sản phẩm sẽ có những khoảng trống để khách hàng có thể
điền tên của mình vào, để khẳng định chủ quyền. Còn gì tuyệt vời hơn những bao
bì mới lạ trên?
Hẳn là
không thể không kể đến sản phẩm vỏ lon Coca có in tên năm ngoái vô cùng rầm rộ,
chỉ sau một đêm thương hiệu này trở nên vô cùng nổi tiếng, tạo thành cơn sốt
trong giới kinh doanh vì sự sáng tạo ấy.
7. Xu hướng
nghệ thuật trừu tượng
Thông
thường, các nhà thiết kế bao bì sẽ làm tất cả để sản phẩm của họ trở nên bắt
mắt nhất như in chữ to hơn, màu sắc neon sáng chói, thậm chí chuyển sang ngược
lại là làm tối giản hết mức. Phong cách này vẫn đang được ứng dụng và trong năm
2016, vẫn sẽ có nhiều mẫu thiết kế theo xu hướng này ra đời. Tuy nhiên, chúng
tôi tin rằng các thương hiệu sẽ thay đổi – một phong cách nhẹ nhàng, tinh tế và
trừu tượng hơn mới chính là xu hướng của thời đại mới.
Hãy cùng
chúng tôi xem thử 1 ví dụ đến từ thương
hiệu Rojalet của Tây Ban Nha, một thiết kế bao bì được đánh giá rất cao với xu
hướng trừu tượng.
Với thiết
kế gồm những đường kẻ trừu tượng được bo phủ lên vỏ chai, Rojalet như muốn
chứng minh rằng bạn không phải đang nhìn thấy mẫu bao bì đóng gói thông thường,
mà là một bức tranh sơn dầu. Mỗi chai rượu là một tác phẩm nghệ thuật có màu
sắc và phong cách khác nhau, nhưng khi được xếp cạnh nhau, chúng đều có tính
kết nối. Đây chính là yếu tố quan trọng mang tính nhất quán trên từng mẫu mã
trong loạt thiết kế.
8. Xu hướng
thiết kế nghệ thuật
Các mẫu in
nghệ thuật luôn luôn cung cấp một nguồn cảm hứng mới mẻ cho các nhà thiết kế.
Ưu điểm chính trong việc sử dụng các yếu tố thiết kế theo phong cách này là mỗi
nhà thiết kế có thể tạo ra một bản sắc đơn nhất và không bị nhầm lẫn với các
sản phẩm khác, mặc dù các concept thiết kế có thể mang phong cách khá trừu
tượng.
Sử dụng các mẫu thiết kế khác nhau cho một
dòng sản phẩm theo phong cách này sẽ mang lại những kết quả tương tự như đối
với các mẫu sản phẩm in nghệ thuật. Chúng rất khác biệt, nhưng đều thuộc về
cùng một dòng sản phẩm. Đồng thời các bao bì sẽ không có những thiết kế quá cầu
kỳ, ngược lại sản phẩm sẽ chỉ mang phong cách đơn giản và sạch sẽ để làm cho
sản phẩm dễ nhận biết và phân biệt tốt các hương vị.
9. Xu hướng cấu trúc có nhiều công dụng
Bao bì sản
phẩm từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu, nói không quá khi đôi lúc
giá thành sản phẩm và Thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm.
Ngày nay
khi ngành thiết kế phát triển, một bao bì đẹp không còn đủ sức mạnh để thu hút
người nhìn, mà một bao bì với thiết kế cấu trúc độc đáo, mới mẻ, vầ nhiều công
năng mới mang đến khách hàng. Giờ đây, bao bì không chỉ dùng để gói sản phẩm.
bảo vệ và hỗ trợ vẫn chuyển mà còn trở thành vật trang trí trong nhà, hoặc dùng
vào những yêu cầu khác, vượt lên những yêu cầu ban đầu.
10. Xu hướng sử dụng nhiều màu sắc khác nhau cho cùng
một thiết kế
Một thương
hiệu khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, tùy từng năm thương hiệu ấy sẽ có
yêu cầu đặc biệt với mẫu mã bao bì nhãn mác và các sản phẩm hỗ trợ quảng cáo đi
kèm. Sự thay đổi này quyết định nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
của doanh nghiệp.
Đặc biệt
nếu cùng một thương hiệu, một sản phẩm, nhưng chúng lại có mùi vị hoặc màu sắc
khác nhau, điều gì khiến chúng trở nên sống động khả năng nhận diện cao, mà vẫn
đảm bảo tính thẩm mĩ, đó là màu sắc.
Xu hướng
thay đổi và đặt nhiều màu trên cùng một thiết kế sẽ đáp ứng yêu cầu của sản
phẩm mà vẫn đem đến sự thu hút đặc biệt cho khách hàng.
11. Xu hướng sử dụng giấy Kraft
Giấy Kraft
từ lâu được sử dụng đóng gói vật phẩm bưu điện trong nhiều năm, nhưng gần đây
chúng xuất hiện ngày càng nhiều với nhiều vai trò khác nhau, từ dày tới mỏng,
từ name card đến bao bì sản phẩm.
Giấy Kraft là lựa chọn tuyệt vời cho các nhãn
hàng như thực phẩm, hoặc doanh nghiệp đang muốn hướng đến hình ảnh nâu trầm ấm
áp, sang trọng, hoặc phong cách vin. Bởi có thể tái sinh nên giấy Kraf đặc biệt
thân thiện với môi trường, và dễ được được lựa chọn khi khách hàng có những
nhận thức về việc bảo vệ môi trường.
12. Xu hướng sử dụng logo và nhãn được vẽ tay
Các thiết
kế chau chuốt chỉn chu bằng công nghệ dường như không còn được ưa chuộng, mà
thay vào đó là hình ảnh của những chuỗi logo, nhãn mác được thiết kế như những
nét vẽ, viết tay ngày càng ưa chuộng.
Hình ảnh
logo hay bao bì được thiết kế bằng các
hình họa với những nét vẽ tay mộc mạc, kết hợp cùng màu sắc đúng kiểu khiến
khách hàng cảm thấy gần gũi và dễ ấn tượng với những cá tính riêng biệt của
Thương hiệu.