Nước mắm
Liên Thành, bột Bích Chi, diêm Thống Nhất..., những thương hiệu đình đám dù
không còn lớn mạnh ở Việt Nam nhưng sản phẩm vẫn được một bộ phận người Việt ưa
chuộng.
1. Nước mắm
Liên Thành
Hãng có tuổi đời trên 100 năm, khởi đầu sự nghiệp kinh tế của nước ta từ thời Pháp thuộc. Năm 1906, hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh, Công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi các sĩ phu yêu nước. Qua bao biến thiên của thời cuộc cũng như nhiều lần chuyển đổi chủ sở hữu, nước mắm Liên Thành làm ăn phát đạt song cũng bao phen lao đao, rồi vắng bóng. Năm 1997, sản phẩm xuất hiện trở lại, dù chưa đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu mới.
2. Xà bông
Cô Ba
Năm 1932, ông Trương Văn Bền, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy,
lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh "Cô Ba", một người con
gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm. Xà bông Việt Nam đã đánh
"bạt" sản phẩm Marseille nhập từ Pháp. Nó được dùng rộng rãi ở Lào,
Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời
gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động.
Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống
lại thương hiệu này. Sản phẩm âm thầm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM,
lượng bán ra chưa nhiều.
3. Bột gạo
lứt Bích Chi
Đây là bột ăn dặm hàng đầu của Việt Nam những năm 60-90 của thế
kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao là vào những
năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các
thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ... Đến nay, bột
gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với
các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,...
4. Bia Trúc
Bạch
Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà
Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch. Những
năm 80, đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu
dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái
xuất bia Trúc Bạch. Tuy nhiên, do không làm rõ được phân khúc của mình nên
thương hiệu này rất khó cạnh tranh với các hãng khác.
5. Lan Hảo
Từng giữ ngôi vương trong ngành hóa mỹ phẩm, dầu gội Bồ Kết, mỹ phẩm Lan Hảo là
thương hiệu quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu
Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, có chi nhánh ở Campuchia và mở
rộng cung cấp toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, với sự chèn ép của các thương hiệu
ngoại, sản phẩm này dù vẫn tồn tại nhưng gần như không chen chân được vào các
trung tâm thương mại, và buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là
Campuchia.
6. Kem đánh
răng Dạ Lan
Vào những năm 1993-1994, thương hiệu này nức tiếng trong khu vực
và chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn
lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD. Năm 2009, Dạ Lan được
chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ
phẩm Quốc tế (ICC).
7. Kem đánh
răng Hynos
Rất nhiều người Sài Gòn sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20 đều biết
và nhớ đến kem đánh răng Hynos, với hình người đàn ông da đen nở nụ cười tươi
rói, khoe hàm răng trắng sáng. Thương hiệu Việt này cũng từng làm mưa làm gió trên
thị trường. Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm
bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về
thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội
như thời hoàng kim trước kia.
8. Cao Sao
Vàng
Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng
có một hộp Cao Sao Vàng. Hiện nay, sản phẩm này được cộng đồng khách hàng
thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao
Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở
Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường cháy hàng trên
các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập
nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã
hết).
9. Mì giấy
Miliket
Từng được mệnh danh “Vua mì tôm”, vào những năm 90, Miliket của Công
ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương
thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm
thị phần tuyệt đối. Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt.
Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.
10. Diêm
Thống Nhất
Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía
dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất
tại Công ty cổ phần diêm Thống Nhất. Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến,
diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt.
Hiện nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước.